Nghi thức lễ cưới Công giáo tại nhà nhờ và tại gia từ A – Z

Nghi thức lễ cưới Công giáo không chỉ bao gồm các phong tục đám cưới truyền thống của Việt Nam, mà còn sự khác biệt mang đậm chất thuần túy Thiên chúa giáo. Vì vậy, toàn bộ nghi thức lễ cưới Công giáo diễn ra như thế nào trước, trong và sau đám cưới, hãy cùng Lecia Bridal tìm hiểu qua bài viết sau!

Ý nghĩa của nghi thức lễ cưới Công giáo

Lễ cưới luôn là khoảnh khắc trọng đại trong cuộc đời mỗi người, đặc biệt với những đôi tân hôn Công giáo.

Nghi thức lễ cưới Công giáo không chỉ là một lễ kết hợp hai người yêu thương, mà còn thể hiện tình yêu và cam kết theo đạo Thiên Chúa.

Lễ cưới trong Công giáo có ý nghĩa không chỉ để tạo dựng một gia đình mới, mà còn là sự thể hiện của tình thương, lòng trung thành và hy vọng trong tương lai của những người con Thiên Chúa.

Nghi thức lễ cưới Công giáo tại nhà thờ

Trong nghi thức lễ cưới Công giáo, ngoài các nghi lễ truyền thống của ngày cưới Việt Nam như lễ gia tiên, lễ đón dâu, lễ thành hôn, các đôi uyên ương còn phải tuân theo các nghi lễ cưới truyền thống bên đạo như sau:

Đặt câu hỏi cho đôi tân hôn

Cha xứ sẽ đặt câu hỏi cho đôi tân hôn
Cha xứ sẽ đặt câu hỏi cho đôi tân hôn

Trong lễ cưới của Đạo Công Giáo, hôn nhân đến với nhau là trên tinh thần tự nguyện, không ràng buộc hay không bị bắt ép. Vì vậy họ sẽ chứng minh điều đó qua câu trả lời từ linh mục.

Lễ cưới Công giáo thường bắt đầu bằng việc linh mục đặt 3 câu hỏi cho cả hai tân hôn, nhấn mạnh về cam kết, tình nguyện trong tình yêu và sự chuẩn bị tinh thần cho cuộc hôn nhân. Câu hỏi này đánh dấu sự chấp nhận của họ về việc bước vào hôn nhân.

Trao lời thề nguyện

Đôi tân hôn trao lời thề nguyện
Đôi tân hôn trao lời thề nguyện

Sau khi đặt câu hỏi, đôi tân hôn sẽ trao lời thề nguyện, cam kết yêu thương và chăm sóc lẫn nhau suốt cuộc đời trước sự chứng kiến của tất cả mọi người.

Đây là phần quan trọng thể hiện sự đồng lòng và lòng trung thành của họ đối với tương lai.

Lời thề nguyện có thể mang đa dạng phong cách như theo truyền thống sẽ cam kết gắn bó với nhau suốt cuộc đời, hay theo phong cách lãng mạn, trẻ trung về những câu chuyện của đôi trẻ.

Làm phép và trao nhẫn cưới

Đôi tân hôn sẽ làm phép và trao nhẫn cưới cho nhau
Đôi tân hôn sẽ làm phép và trao nhẫn cưới cho nhau

Nghi lễ tiếp theo là làm phép, trong đó đôi tân hôn cùng làm phép với nhau để thể hiện sự gắn bó và sự hoà hợp. Sau đó, họ trao nhẫn cưới, biểu thị sự trao đổi và cam kết về cuộc hôn nhân cũng như công khai với tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, cũng có những nghi thức lễ cưới công giáo có thêm phần “nghi thức thắp nến”.

Mỗi người sẽ cầm 1 ngọn nến thể hiện đó là cuộc sống riêng của mình, sau đó cả 2 sẽ dùng 2 cây nến của mình để thắp vào một cây nên khác và thổi 2 cây nến riêng của 2 người.

Nghi thức thổi nến mang theo ý nghĩa 2 người sẽ hợp chung lại với nhau từ 2 cuộc sống riêng thành cuộc sống vợ chồng, gắn bó cùng nhau.

Ký tên vào sổ hôn phối

Đôi tân hôn sẽ cùng ký tên vào hôn phối
Đôi tân hôn sẽ cùng ký tên vào hôn phối

Sau khi trao nhẫn, đôi tân hôn và 2 người chứng kiến cùng linh mục ký tên vào sổ hôn phối, chứng nhận họ đã chính thức kết hôn theo đạo Công giáo. Đây là một bước quan trọng trong việc lưu giữ lịch sử của họ.

Việc ký tên vào sổ hôn phối không cần phải thực hiện ngay sau khi trao nhẫn mà có thể thực hiện sau khi lễ cưới kết thúc.

Kết thúc hôn phối

Nghi thức kết thúc
Nghi thức kết thúc

Lễ cưới kết thúc với việc linh mục ban phước lành cho đôi tân hôn, chúc họ có một cuộc hôn nhân hạnh phúc và thịnh vượng theo đạo Công giáo.

Ngoài ra, cặp đôi sẽ soạn những lời cảm ơn tới cha chủ trì cùng toàn thể người tham gia lễ cưới, ca đoàn, ban ngành hỗ trợ những lời cảm ơn chân thành để thể hiện tấm lòng biết ơn của mình.

Nghi thức lễ cưới Công giáo tại gia

Theo truyền thống của người Việt Nam, ngoài việc cử hành hôn lễ ở thánh đường, đôi uyên ương còn phải cử hành lễ cưới ở hai nhà. Tìm hiểu thêm về nghi thức lễ cưới Công giáo tại gia của cô dâu và chú rể dưới đây.

Tại nhà trai

Nghi thức lễ cưới Công giao tại nhà trai
Nghi thức lễ cưới Công giao tại nhà trai

Trước khi đến nhà thờ, bên nhà trai sẽ thực hiện trình diện Thiên Chúa cùng tổ tiên. Sau đó, lời Chúa được công bố trong “Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Êphêsô” và người chủ lễ dâng lời nguyện cộng đoàn.

Đây cũng là cơ hội để gia đình và bạn bè gặp gỡ, chia sẻ niềm vui và sẵn sàng cho cuộc lễ.

Kết thúc buổi lễ, toàn thể cộng đoàn hát bài “Hồng ân Thiên Chúa bao la” hoặc “Đâu đó có tình yêu thương”.

Tại nhà gái

Nghi thức lễ cưới Công giao tại nhà gái
Nghi thức lễ cưới Công giao tại nhà gái

Tương tự, tại nhà của nữ, gia đình và bạn bè cũng có thể tổ chức một buổi nghi thức nhỏ, chuẩn bị tinh thần cho lễ cưới.

Trong đám cưới ở nhà gái, nhà trai ngỏ lời với cô dâu và giới thiệu sính lễ. Sau đó đại diện hai bên gia đình giới thiệu những người tham dự buổi lễ.

Tiếp theo, mẹ chồng trao của hồi môn cho cô dâu, đôi uyên ương thắp nến trên bàn thờ tổ và làm lễ tạ ơn thần linh. Cả đoàn hát “xin vâng” và buổi lễ kết thúc.

Nghi thức sau khi kết thúc lễ cưới Công giáo

Sau khi tiệc cưới hoàn tất, các cặp đôi có thể ghi lại những khoảnh khắc trong ngày trọng đại của mình bên gia đình, người thân và khách mời dự tiệc cưới.

Sau đó, bạn có thể tổ chức tiệc gia đình để chúc mừng ngày trọng đại của cô dâu và chú rể. Dưới đây chúng tôi sẽ trình bày chi tiết về các nghi thức sau khi kết thúc lễ cưới Công giáo.

Chụp ảnh kỷ niệm

Sau khi lễ kết thúc, đôi tân hôn thường chụp ảnh kỷ niệm để lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ trong ngày quan trọng của họ.

Tổ chức tiệc cùng gia đình

Cùng nhau tổ chức tiệc sau kết thúc nghi lễ
Cùng nhau tổ chức tiệc sau kết thúc nghi lễ

Sau khi kết thúc lễ cưới Công giáo, đôi tân hôn thường tổ chức một bữa tiệc nhỏ cùng gia đình và bạn bè, tận hưởng khoảnh khắc thân mật và ấm áp sau lễ cưới.

Lễ cưới Công giáo không chỉ là một nghi thức kết hợp hai người, mà còn là biểu tượng của tình yêu và sự cam kết trọn đời.

Từ việc đặt câu hỏi đến việc kết thúc lễ, mỗi phần của nghi thức đều mang ý nghĩa sâu sắc và tượng trưng cho tình yêu và trách nhiệm. 

Dù tại nhà thờ hay tại gia, lễ cưới Công giáo luôn tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ và thể hiện tinh thần đoàn kết của gia đình và cộng đồng tôn giáo.

Hi vọng thông qua các thông tin về nghi thức lễ cưới Công giáo mà Lecia chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu thêm về lễ cưới Công giáo để có thể chuẩn bị thật tốt nếu bạn sắp tổ chức đám cưới nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *